Bẫy thẻ tín dụng - Càng dùng càng nợ nần chồng chất

  13/12/2017

hỗ trợ vay nhanh tại hà nội

Hiện nay thẻ tín dụng là một trong những dịch vụ được hầu hết tất cả các ngân hàng đẩy mạnh. Với thẻ tín dụng người sử dụng được tiêu tiền trước trả tiền sau và có thể tiêu tiền trong vòng từ 1 tháng hoặc hơn (tùy từng ngân hàng) sau đó mới bắt đầu tính lãi. Chính vì sự ưu việt này mà rất nhiều người đã tìm đến để làm thẻ tín dụng và sử dụng nó trong chi tiêu hằng ngày của mình.

Tuy nhiên đa phần người sử dụng chỉ biết  một mặt của thẻ tín dụng mà chưa hiểu hoàn toàn dẫn đến có những tình huống cười ra nước mắt khi phí sử dụng lên quá cao.

Thẻ tín dụng – cạm bẫy ngọt ngào

Theo Hương Linh, nhân viên một công ty phần mềm ở quận Đống Đa, Hà Nội đang dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng quốc tế. Cô cho biết mình mở thẻ tín dụng từ lâu, khi thu nhập lúc ra trường mới chỉ 8 triệu đồng mỗi tháng. Hạn mức sử dụng của thẻ từ đó đến nay chỉ là 16 đến 17 triệu đồng.

Theo Linh, cái lợi dễ thấy nhất của thẻ tín dụng là cô có thể dùng để mua hàng trực tuyến và quẹt thẻ khi không có tiền mặt. Tuy nhiên, đổi lại, khá nhiều rắc rối đối với một người thu nhập không cao.

"Vì hạn mức thẻ thấp nên em không thể quẹt nhiều", Linh cho biết. Lương cũng thấp nên nhiều lúc cô phải xoay như chong chóng để đi trả nợ, nếu không muốn thành nợ quá hạn và bị đánh lãi suất cao ngất ngưởng.

Bên cạnh đó, những khoản phí lặt vặt cộng lại cũng thành một số tiền lớn đối với một người có thu nhập trung bình. Phí duy trì thẻ hàng năm 300.000 đồng; phí chậm nộp 4% mỗi lần cô chậm nộp tiền tại ngân hàng; phí cấp lại thẻ, phí cấp bản sao kê 100.000 đến 200.000 đồng. Nhiều khi thiếu tiền mặt, cô phải chạy ra ATM để rút và bị đánh phí 4% trên số tiền rút ra. Còn nếu chậm nộp tiền hoặc vượt hạn mức, cô sẽ bị đánh lãi suất cao hơn 30% một năm.

thẻ tín dụng có nên sử dụng không

Ngoài ra, Linh cho biết đối với cô, thẻ tín dụng dường như là một "cạm bẫy ngọt ngào". Khi có thẻ trong tay, cô luôn có cảm giác mình là người có tiền, sẵn tiền, do đó nhiều khi rơi vào cảnh chi tiêu mất kiểm soát.

Còn ở TP HCM, Nguyễn Mạnh Nam, một nhân viên công ty xuất nhập khẩu lý giải cho việc quanh năm suốt tháng trong tình trạng nợ "ngập đầu" là vì thẻ tín dụng. Tuy nhiên, Nam cũng khẳng định mình không thể sống thiếu thẻ dù thu nhập không cao, chưa đến 20 triệu đồng mỗi tháng.

"Cuộc sống ở TP HCM khác hẳn với nơi mình từng sống ngoài Hà Nội. Ở đây lúc nào cũng có lý do để tiêu tiền", Nam nói. Ví dụ, hàng tuần cậu có ít nhất là một cuộc mua sắm với bạn bè hay người yêu, đi bar vào mỗi cuối tuần, ngày nào cũng có thể lê la quán xá, chưa kể còn phải "chạy đua" mua sắm các thiết bị công nghệ với bạn bè. Với thẻ tín dụng, Nam dễ dàng mua sắm kể cả khi không có tiền, hoặc rút tiền mặt ra tiêu tạm mỗi khi ví rỗng, lương chưa về.

Với một người thu nhập ở mức bình thường, chiếc thẻ tín dụng trở thành một gánh nặng. Đến mỗi kỳ có lương, thưởng hoặc một khoản thu nhập bất thường, Nam lập tức đi trả nợ ngân hàng để không bị rơi vào cảnh nợ xấu, nợ quá hạn. Tuy nhiên, cảnh nợ nần ngập đầu là không thể tránh khỏi.

Nam cho biết không chỉ riêng Nam, nhiều bạn bè của anh cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi bị trói buộc vào chiếc thẻ mà không thể thoát ra. "Hiện số nợ của mình là gần 40 triệu đồng. Đã đi làm mấy năm rồi nhưng chưa khi nào có khoản tiền tiết kiệm dắt lưng, chỉ suốt ngày lo trả nợ", Nam nói.

Trường hợp như Linh và Mạnh Nam không hiếm hiện nay. Nhất là sau thời kỳ các ngân hàng chạy đua doanh số thẻ, trên thị trường dễ gặp cảnh người người dùng thẻ tín dụng dù chỉ số ít trong đó có thu nhập cao thực sự. Ở một số ngân hàng, thu nhập chỉ từ 6 triệu đồng trở lên là đã có thể mở thẻ tín dụng. Còn theo những người am hiểu về ngành ngân hàng, họ cho rằng chỉ người có thu nhập cao, hàng chục triệu đồng mỗi tháng thì mới nên dùng thẻ tín dụng.

Chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu khuyên khi người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng, họ phải cân nhắc để số nợ thẻ không vượt quá 50% thu nhập hàng tháng, nếu không dễ dẫn đến tình trạng phá sản, nợ xấu.

Kết quả hình ảnh cho thẻ tín dụng

Vật vã khóa thẻ

Anh Vũ Văn Tuấn (trú tại đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, trước khi làm thẻ tín dụng visa hạng vàng, ngân hàng Australia và New zealand (ANZ) cử nhân viên đến tận cơ quan tư vấn, chăm sóc. Anh chỉ cần ngồi một chỗ, cung cấp thông tin cá nhân, còn lại tất tần tật mọi thứ được phục vụ tận răng. Với các bước làm thủ tục hỏa tốc, chỉ trong thời gian ngắn, thẻ làm xong và trao tận tay.

Tuy nhiên, sau một thời gian không có nhu cầu sử dụng, anh Tuấn muốn khóa thẻ, gọi lên tổng đài thì bị "hành" đủ các thủ tục: báo mã pin nhận diện, báo ngày giao dịch gần nhất, số tiền, địa chỉ; số dư… “Một ngày tôi chi tiêu, mua bán các loại hàng hóa làm sao nhớ được giao dịch cách đây ba, bốn tháng mà báo. Cái đó họ có thể hoàn toàn tra trên hệ thống làm sao lại cứ phải đòi hỏi vô lý như vậy”, anh Tuấn bức xúc. Trong những thông tin trên, nếu quên thông tin nào, khách hàng buộc phải đến văn phòng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) của ngân hàng để làm thủ tục cắt dịch vụ.

Vẫn theo anh Tuấn, ngân hàng cố tình làm khó dễ vì thực tế chỉ cần báo thông tin số thẻ, số chứng minh thư, ngày sinh, hạn mức thẻ, số điện thoại di động là đủ để chấm dứt dịch vụ.

Cách làm như vậy không chỉ có ở ANZ mà rất nhiều nhà băng lớn, đặc biệt khối ngoại đang làm để “trói” chân khách hàng. Đơn cử tại ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC), anh Nguyễn Tuấn Việt (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khi mở thẻ thì nhân viên đến tận nơi làm hộ còn muốn khóa thì bị bắt lên tận chi nhánh xa tít tắp để tự làm. “HSBC không cho khóa thẻ qua tổng đài, họ bắt lên tận chi nhánh khai hợp đồng và đủ các thông tin để khóa thẻ”, anh Việt cho biết.

Nguyên nhân các ngân hàng gây phiền hà cho khách hàng, theo các chuyên gia, là để giữ thị phần thẻ, "trói" chân khách hàng và thu phí thường niên. Bởi mỗi 1 năm phí duy trì tài khoản của khách hàng tùy theo loại thẻ cũng trên dưới cả triệu đồng chứ không ít. Như tại HSBC, phí thường niên thẻ Visa Bạch kim 1,2 triệu đồng, thẻ Vàng là 600.000 đồng…

“Chém” phí vô lý

Chị N.B.Đ.N (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết khi sử dụng thẻ bất cứ lúc nào khách hàng không để ý là biến thành con nợ với lãi suất phạt vừa cao vừa vô lý. Ngân hàng cấp hạn mức thẻ tín dụng cho chị hơn 60 triệu đồng, nhưng khi thanh toán thì hệ thống vẫn chấp nhận thanh toán vượt hạn mức. Đến tháng chị thanh toán hóa đơn lại thấy phát sinh thêm phí vượt hạn mức. “Như vậy thì khác gì ngân hàng lừa khách hàng”, chị N nói.

Cũng chiêu trò này, theo chị N. có tháng tiêu xài vừa đúng hạn mức được cấp, tuy nhiên, tháng đó ngân hàng cộng phí thường niên lên thành ra cả số tiền lại bị vượt hạn mức rồi bị tính lãi suất phạt, lãi suất vay tổng cộng lên tới 30 - 40%/năm. “Thẻ tín dụng là con heo vàng của ngân hàng nhưng là một con dao lam hai lưỡi đối với khách hàng”, chị N. cảnh báo.

Chính vì thế việc sử dụng thẻ tín dụng đang là xu thế với sự phát triển của thương mại điện thử và thanh toán online tuy nhiên người sử dụng cần tìm hiểu rõ, rõ về cách sử dụng, rõ về phí phát sinh, phí duy trì và rõ về tất cả mọi điều cần thiết trong quá trình sử dụng.

Tham khảo dịch vụ vay tiền mặt nhận ngay trong ngày

Nguồn: tổng hợp các báo

 

 

 

Bình luận

Tin tức mới

Xem tất cả

Fanpage

Lời cảm ơn


Nhờ có Tài Chính HANA mọi khó khăn của Dung giờ tạm thời đã qua, hôm nay mới ngồi viết lời cảm ơn đến Công ty được. D cũng không biết phải cảm ơn như thế nào nữa, chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người trong Công ty đã tận tình giúp D. Lúc nghĩ đến chuyện vay công ty tư nhân D ngại lắm, sợ phiền hà nhiều cái xã hội.

Xem thêm