Hết thu phí trước lại đến ép khách vay tín dụng đen đáo hạn ngân hàng của nhân viên tín dụng

  16/12/2017

vay tiền mặt

Tại hệ thống các ngân hàng các nhân viên tín dụng tìm kiếm khách hàng, thuyết phục khách hàng vay vốn, làm hồ sơ cho khách. Tuy nhiên hiên nay đang dấy lên sự bất bình của những người đi vay vốn là dù hồ sơ được xét duyệt hay không thì các nhân viên tín dụng cũng yêu cầu đóng một khoản phí trước giao động từ 3-5% giá trị khoản vay. Không ít khách hàng muốn hồ sơ đầu xuôi đuôi lọt dễ dàng đã “đút” cho nhân viên tín dụng phí làm hồ sơ tuy nhiên kết quả nhận lại được là “tiền mất tật mang” khi hồ sơ giải ngân rất lâu và thậm chí là không được duyệt hồ sơ vay vốn.

Không chỉ mánh khóe thu tiền phí mà hiện nay nhân viên tín dụng đang bắt nối với các bên tín dụng đen để ép khách vay đáo hạn ngân hàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết và khó khăn của người đi vay chấp nhận một khoản lãi “cắt cổ” và nhận ăn chia với các tổ chức tín dụng đen.

Đáo hạn bằng vay tín dụng đen

Theo thông tin báo dantri.com: Anh Đăng, chủ cơ sở kinh doanh đồ nhựa đang loay hoay với khoản vay 400 triệu sau vài ngày nữa sẽ đáo hạn ngân hàng. Chưa xoay ra tiền mặt trả nợ mà lại vẫn muốn vay lại khoản vay đó để tiếp tục có vốn kinh doanh. Nhân viên ngân hàng T gợi ý anh Đăng tìm tới tín dụng đen để tất toán khoản vay cũ của ngân hàng, sau đó vài hôm sẽ giải ngân khoản vay mới…

Đầu tháng ba sẽ là ngày đáo hạn cho khoản vay một năm của anh Đăng với ngân hàng T. Khoản vay của anh Đăng đã trả lãi hàng tháng, cuối kỳ một năm sẽ phải tất toán tiền vay gốc. Trước đấy cả tuần, anh Đăng kiểm tra lại sổ sách tài chính thì phải tới đầu tháng tư các khoản tiền theo đơn hàng mới về tới cửa hàng.

Hỏi vay bạn bè người thì không có sẵn, người thì phải đợi hai tuần. Đang quá đau đầu với khoản vay thì anh Đăng nhận được cuộc hẹn tại quán càphê của nhân viên ngân hàng.

Tại đây, anh Đăng lại bị nhân viên thúc giục khoản vay ngắn hạn của mình. Nhân viên ngân hàng nói nếu không tất toán được khoản vay, hồ sơ của anh Đăng sẽ bị xếp vào nợ xấu, nên sau này muốn đi vay ngân hàng nào cũng rất khó.

Đang ở thế chịu trận, anh Đăng hỏi nhân viên ngân hàng có thể thế chấp thêm ngôi nhà khác để vay khoản khác rồi lấy số tiền đó tất toán khoản vay cũ. Tư vấn cho anh Đăng về cách thoát hiểm này, nhân viên ngân hàng nói: “Cũng được anh ạ. Nhưng để giải ngân khoản vay mới thì thủ tục như định giá tài sản thế chấp, rồi mục đích vay vốn thời gian phải mất cả tháng.

Ngoài ra để làm khoản vay mới đó anh phải chứng minh thêm năng lực tài chính. Cái mình cần bây giờ là tiền luôn, có tiền tất toán chỉ sau hai hôm anh cần thì bọn em lại giải ngân cho anh vay tiếp”

Sau cuộc càphê mất gần buổi sáng vẫn không tìm ra cách gì giải quyết thì đến tối nhân viên ngân hàng gọi lại bảo là “đã có cách, nhưng anh phải chịu thiệt chút”. Theo đó, người của ngân hàng giới thiệu cho anh Đăng dịch vụ đáo hạn với khoản vay nóng vào khoảng 1% lãi suất/ ngày.

Làm thử phép tính, anh Đăng thấy cần vay 400 triệu đồng, với 1% lãi suất/ngày thì trong 4 ngày anh Đăng phải 16 triệu đồng.

“Thực ra tôi biết nhân viên ngân hàng và tín đụng đen móc ngoặc với nhau. Nhưng lúc đó mình cần tiền gấp giải quyết cho xong nên đành cắn răng vậy”, anh Đăng nói.

đáo hạn tín dụng đen

“Bắt thóp nhau”

Theo anh Hồng - nhân viên ngân hàng tại phố Bạch Mai (Hà Nội), với các hộ kinh doanh nhỏ, để đảm bảo sự an toàn, Ngân hàng thường áp dụng hình thức 1 năm đáo hạn 1 lần. Đến thời điểm đáo hạn, căn cứ trên kết quả kinh doanh, Ngân hàng sẽ quyết định có tiếp tục giải ngân cho vay tiếp không. Tại thời điểm đáo hạn, người vay phải nộp trả toàn bộ tiền vay cùng tiền lãi của năm đó.

Nếu các hộ kinh doanh làm ăn không hiệu quả thì việc ngừng cho vay là hợp lý. Tuy nhiên, thực tế, chính lúc này các nhân viên tín dụng lại "cò quay" để ép cả những người đang làm ăn tốt.

Khi tôi dẫn lại trường hợp của anh Đăng đã kể trên, anh Hồng nhận định: “Với trường hợp này, nếu nhân viên làm nghiêm túc nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra chứng minh tài chính của khách hàng. Nếu thấy khách hàng hoàn toàn có khả năng trả nợ thì sẽ gia hạn”.

“Có thể tiền khoản vay đang được mang vào kinh doanh để sinh lời. Bởi vậy đến khi đáo hạn, khi nguồn tiền mang đi kinh doanh chưa về thì khách hàng không đủ khả năng trả nợ. Khi đó nhân viên ngân hàng sẽ gợi ý này nọ”, anh Hồng nói.

Tuy nhiên, theo anh Hồng trong nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng thừa biết khách hàng của mình có khả năng thanh toán nợ nhưng thấy khách hàng đang bí bách tiền mặt vào thời điểm đáo hạn nên thường vòi vĩnh.

“Họ không nói rõ ra nhưng ai cũng hiểu. Ví dụ như họ nói khoản vay của anh muốn gia hạn cũng được thôi nhưng chờ em xin ý kiến sếp đã. Hoặc, đợt này bên em đang làm căng, khoản vay của anh khó gia hạn lắm..” - anh Hồng nói.

Theo anh Hồng, khách hàng là dân kinh doanh nhỏ lẻ đi vay ngân hàng có hai cái sợ là: sợ mất tài sản thế chấp và sợ bị kê vào hồ sơ xấu thì sẽ khó được vay tiếp tại các ngân hàng khác.

Tuy nhiên, cũng theo anh Hồng, việc gây khó dễ này là hoàn toàn mang tính cá nhân của các nhân viên tín dụng. Do đó, nếu các khách hàng cần chú ý những chi tiết trong hợp đồng vay như thời điểm đáo hạn, thời gian xét duyệt đáo hạn... để hạn chế tối đa sự "cò quay" của nhân viên tín dụng. Trong một số trường hợp nhất định, cần phải thông tin tới lãnh đạo ngân hàng để xem xét giải quyết và xử lý nhân viên tín dụng có dấu hiệu "cò quay" khách hàng

Để tránh các trường hợp trên xảy ra người đi vay nên có phương án thanh toán và trả nợ rõ ràng trước khi quyết định vay vốn. Trong trường hợp chưa có khả năng trả nợ hãy làm việc trực tiếp với ngân hàng để tìm ra phương án tốt nhất.

vay tiền gấp

 

Bình luận

Tin tức mới

Xem tất cả

Fanpage

Lời cảm ơn


Nhờ có Tài Chính HANA mọi khó khăn của Dung giờ tạm thời đã qua, hôm nay mới ngồi viết lời cảm ơn đến Công ty được. D cũng không biết phải cảm ơn như thế nào nữa, chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người trong Công ty đã tận tình giúp D. Lúc nghĩ đến chuyện vay công ty tư nhân D ngại lắm, sợ phiền hà nhiều cái xã hội.

Xem thêm