Stress và những mối nguy hại không thể bỏ qua

  29/07/2017

vay tiền nóng

STRESS VÀ NHỮNG MỐI NGUY HẠI KHÔNG THỂ BỎ QUA

Stress không đơn giản như bạn vẫn nghĩ! Nếu bạn không quản lý được chúng thì chúng sẽ… “quản lý” bạn!

Bản chất của stress là gì?

Đã bao giờ bạn cảm thấy bàn tay mình ướt sũng vào một dịp quan trọng hoặc tim bạn đập nhanh khi xe, một cảnh đáng sợ? Sau đó bạn cảm thấy căng thẳng trên toàn bộ cơ thể và tâm trí mình.

Phản ứng tự nhiên này được phát triển từ thời tổ tiên cổ đại của chúng ta như một cách để bảo vệ chính mình khỏi những động vật ăn thịt và các mối đe dọa khác. Khi đối mặt với nguy hiểm, cơ chế được báo động, các hormone được tiết ra làm cho huyết áp, nhịp tim và năng lượng trong bạn tăng lên để chuẩn bị đối phó với tình huống sắp xảy ra.

Ngày nay, chúng ta không còn phải đối mặt với mối đe dọa bị ăn thịt. nhưng lại phải đương đầu với nhiều thách thức loại khác, ví dụ như deadline, các khioanr chi phí phải trả và cả những đứa con cần phải được chăm sóc, tuy  vậy, cách phản ứng của chúng ta vẫn giống như tổ tiên ban đầu. kết quả là, hệ thống báo động tự nhiên của cơ thể- phản ứng “bỏ chạy hay chiến đấu”- lại được kích hoạt trong các tình huống đó. Và nó để lại kết quả nghiêm trọng lên sức khỏe.

Điều gì gây ra stress?

Chi dù là ngắn ngủi thì những căng thẳng nhỏ vẫn có những tác dộng nhất định. Ví dụ như bạ sẽ bị đau dạ dày trước khi trải qua một kì thi. Nhiều sự kiện căng thẳng lớn hơn, như chia tay bạn đời hay thảm họa thiên đường hoặc khủng bố laijgaay ra hậu quả lớn hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những sự kiện căng thẳng xảy ra một cách bất thình lình- đặc biệt là sự tức giận- có thể gay ra những cơn đau tim, thậm chí tử vong. Mặc dù những người bị bệnh tim thì có nguy cơ bị những vấn đề trên cao hơn, nhưng nhiều người lại không biết rằng họ vẫn có vấn đề về tim mạch cho đến khi stress gây ra những cơn đau tim hoặc một cái gì đó tồi tề hơn.

 

Những biểu hiện của stress?

Có rất nhiều dấu hiệu và triệu chứng lien quan đến stress, nhưng chủ yếu là những biểu hiện dưới đáy:

  • Đau đầu thường xuyên, đau mỏi hàm
  • Hay nghiến răng
  • Run: tay, chân, môi
  • Đau cổ lưng, co cứng cơ
  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Ù tai
  • Ra mồ hôi thường xuyên
  • Lạnh bàn chân bàn tay
  • Miệng khô, nuốt khó
  • Thường xuyên bị dị ứng
  • Đau vùng ngực, thượng vị, buồn nôn
  • Đau bụng, ợ hơi
  • Táo bón, tiêu chảy, mất tự chủ
  • Khó thở, hay thở dài, thở gấp, thở ngắn
  • Hay hoảng sợ, giật mình
  • Đau ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, mạch nhanh
  • Tiểu nhiều
  • Suy giảm ham muốn và khả năng tình dục
  • Căng thẳng, lo lắng, hồi hộp, cảm giác tội lỗi.
  • Trầm cảm
  • Tăng hay giảm ngon miệng
  • Mất ngủ, ác mộng
  • Kém tập trung
  • Khó khăn trong tiếp thu
  • Hay quên, không có trật tự, thường xuyên nhầm lẫn
  • Luôn khó khăn trong việc đưa ra quyết định
  • Cảm giác quá tải, nặng nề
  • Hay khóc thầm, và có ý nghĩ tự sát
  • Cảm giác cô đơn hay vô dụng
  • Bồn chồn
  • Phản ứng thái quá trước chỉ trích nhỏ
  • Giảm hiệu suất lao động
  • Nói nhanh, lầm bầm
  • Ít chia sẻ, giao lưu
  • Tách rời khỏi xã hội, không thích nghi đám đông
  • Mệt mỏi thường xuyên
  • Tăng hay giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Gia tăng hút thuốc, uống rượu hay sử dụng ma túy

Stress có tác động gì lên sức khỏe?

1.Stress làm cho miến dịch thấp hơn.

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, cơ thể chúng ta phải sử dụng rất nhiều năng lượng quan trọng để giữ được sự ổn định cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng khi năng lượng được huy động để giảm căng thẳng thì còn lại một phần nhỏ để cơ thể đối phó với bệnh tật. đó chính là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh từ thong thường như cảm cúm, đến hiểm nghèo như ung thư tấn công cơ thể. Té bào ung thư sẽ dễ dàng nhân giống khi có đủ năng lượng để tiêu diệt chúng.

2.Stress làm tăng, giảm cân thất thường.

Trong phần lớp các trường hợp, căng thẳng gây ra tăng cân, một số ít lại giảm cân. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn phản ứng với tình huống. thậm chí nếu bạn không ăn quá nhiều, bạn vẫn sẽ tăng cân bởi vì năng lượng cần để sử dụng để tiêu hóa thức ăn của bạn bây giờ được sử dụng để đói phó với sự căng thẳng.

3.Stress làm giảm khả năng chữa bệnh

Khi cơ thể bị căng thẳng lien tục, chức năng thứ hai của cơ thể (chẳng hạn như tự chữa bệnh) được tạm thời đóng cửa. Điều này ngăn cản chữa bệnh nhanh chóng và cơ thể bạn sẽ yếu đi.

4.Stress làm cho cuộc sống nhàm chán.

Khi thường xuyên bị căng thẳng, cơ chế tự động trong cơ thể sẽ rèn cho bạn thói tập trung cao độ và những điều làm cho ban khó chịu hay tức giận. Dần dần bạn  sẽ đánh mất niềm  say mê với cuộc sống. bạn sẽ chỉ nhìn thấy những mặt tiêu cực trong mọi tình huống và điều này khiến bạn càng them khó chịu, thậm chí là chán sống.

5.Mất hứng thú cho những trải nghiệm mới.

Khoa học chứng minh rằng, sự căng thẳng lien tục phá hủy một phần nào của não làm cho chúng ta không muốn trải nghiệm những điều mới.

6.Ảnh hưởng xấu đến tóc.

Căng thẳng khoog vhir làm chậm sự phát triển của tóc mà còn gây rụng tóc. Nó cũng khiến tóc bạc sớm hoặc trở nên mỏng hơn và trẻ ngọn.

7.Cơ quan nội tạng hoạt động kém đi.

Thận, tim, phổi và các cơ quan khác có được ít năng lượng hơn nhiều khi ban bị stress. Chúng hoạt động yếu hơn và sau đó có thể gay ra bệnh tật, khó tiêu, đau đầu và hậu quả tiêu cực khác…

8.Giảm khả năng sáng tạo.

Căng thẳng liên tục làm cho bạn tập trung vào việc làm thế nào để tồn tại chứ không phải là làm thế nào để phát triển. bạn từ bỏ bất kỳ suy nghĩ sáng tạo và chỉ đơn giản là ophanr ứng với những gì đang xảy ra với thế giới bên ngoài.

9.Tăng khả năng sẩy thai

Sự thay đổi nội tiết tố khi thai nghén khiến thai phu có ngụy cơ bị stress và rối loạn tâm thần cao hơn người thường. các dạng rối loạn khác nhau sẽ ảnh hưởng lên thai kỳ khác nhau. Rối loạn stress sau sang chấn có thể khiên thai lạc chỗ( thai ngoài tử cung), nôn nhiều, sẩy thai hoặc chuyển dạ sớm.

10.Vô sinh

Cả đàn ông và phụ nữ có thể trở thành vô sinh nếu thường xuyên bị căng thẳng.

11.Mất ngủ

Căng thẳng khiến cho người ta luôn luôn cảnh giác với các khả năng gây nguy hiểm. điều này khiến giấc ngủ không đủ sâu hoặc mất ngủ. thậm chí khi bạn đã ngủ, bất kỳ âm thanh nào cũng có thể đánh thức bạn và bạn sẽ rất khí khăn để tiếp tục giấc ngủ của mình.

12.Các vấn đề về tim mạch

Khi bạn bị căng thẳng, tim đạp nhanh hơn bình thường. hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến tim bị làm việc quá sức và điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về tim và các bệnh khác lien quan.

13.Đau cơ

Căng thẳng khiến cơ bắp của bạn không nhận được đủ máu, gây ra căng thẳng và đau cơ bắp.

14.Ám ảnh và lo lắng.

Căng thẳng làm thay đổi cân bằng hóa học trong máu cũng như hệ thần kinh của bạn. điều này có thể gây ra tất cả các vấn đề vè tình cảm, thay đổi tâm trạng, nỗi sợ hãi và lo âu.

15.Bệnh đái tháo đường

Căng thẳng gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu và có thể gây ra bệnh đái tháo đường nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng.

Làm gì để ứng phó với stress?

Giảm mức độ stress không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn ngay lập tức mà còn có thể bảo vệ sức khỏe của bạn về lâu dài.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa “tác động tích cực” – cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, mãn nguyện và nhiệt tình – và sự phát triển của bệnh mạch vành trong hơn một thập kỉ. Họ phát hiện ra rằng mỗi một điểm tích cực mà người tham gia tăng lên trên thang điểm 5, tỉ lệ mắc bệnh tim của họ giảm 22%.

Trong khi nghiên cứu trên không chứng minh được sự tăng lên của những tác động tích cực sẽ làm giảm nguy cơ của bệnh mạch vành, những nhà nghiên cứu khuyến nghị nên tăng những ảnh hưởng tích cực bằng cách dành thời gian cho các hoạt động thú vị hằng ngày.

Những chiến lược khác nhằm làm giảm căng thẳng:

  • Xác định nguyên nhân của stress. Theo dõi những gì bạn gặp phải và suy nghĩ trong ngày. Nếu bạn cảm thấy stress, hãy viết nguyên nhân ra, cùng với những suy nghĩ và cảm nhận của mình trong tình huống đó. Một khi bạn biết được điều gì làm cho mình khó chịu, bạn hãy lập một kế hoạch để giải quyết nó. Điều đó có nghĩa là thiết lập nhiều mong đợi hợp lý hơn đối với bản thân và người khác hoặc yêu cầu sự giúp đỡ với trọng trách trong gia đình, phân công công việc và những nhiệm vụ khác. Liệt kê những nhiệm vụ của mình, xem xét danh sách ưu tiên và loại bỏ những thứ không hoàn toàn cần thiết.
  • Xây dựng những mối quan hệ khỏe mạnh. Những mối quan hệ có thể là nguồn lực giúp chống lại stress. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những mối quan hệ tiêu cực, thù nghịch với vợ hoặc chồng gây ra thay đổi ngay lập tức trong những hormone nhạy cảm với stress. Nhưng những mối quan hệ cũng là nơi mà bạn tìm thấy điểm tựa. Gặp gỡ các thành viên trong gia đình và bạn bè, nói với họ về khó khăn của bạn. Họ có thể cung cấp sự hỗ trợ thiết thực và sự nâng đỡ, những ý tưởng hay ho hay chỉ là những viễn cảnh tươi đẹp để bạn có thêm năng lượng giải quyết vấn đề đang khiến bạn căng thẳng.
  • Đi dạo khi bạn đang giận dữ. Trước khi phản ứng với bất kì điều gì, hãy dành thời gian khoảng 10 giây để tập trung và hít thở sâu. Sau đó hay xem xét lại vấn đề. Đi bộ hoặc các hoạt động thể chất khác có thể giúp bạn làm việc một cách chậm rãi và hiệu quả hơn. Thêm vào đó, việc tập luyện sẽ giúp cơ thể tăng tiết Endorphins – một chất giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Thói quen đi bộ hoặc tập thể dục hàng ngày có thể tạo ra một thay đổi lớn trong việc giảm mức độ căng thẳng.
  • Thư giãn. Theo một khảo sát về stress ở Mỹ do APA (Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ) thực hiện năm 2012, stress chiếm đến hơn 40% nguyên nhân gây nên mất ngủ ở người lớn vào ban đêm. Để dễ dàng có được một giấc ngủ 7 hoặc 8 tiếng mỗi đêm, hãy giảm lượng caffeine, loại bỏ những tác nhân gây xao nhãng như TV, máy tính và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những hoạt động như yoga và các bài tập thư giãn không những làm giảm stress mà còn tăng cường chức năng miễn dịch.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ. Nếu bạn tiếp tục cảm thấy căng thẳng không chịu được, hãy tìm đến một chuyên viên tham vấn – trị liệu tâm lý hoặc những chuyên gia có giấy phép về sức khỏe tinh thần. Họ sẽ giúp bạn học cách xoay sở với stress hiệu quả hơn, xác định được tình huống hoặc hành vi gây nên stress mãn tính và cùng bạn phát triển một kế hoạch hành động để thay đổi tình hình.

vay tiền nhanh

Bình luận

Tin tức mới

Xem tất cả

Fanpage

Lời cảm ơn


Nhờ có Tài Chính HANA mọi khó khăn của Dung giờ tạm thời đã qua, hôm nay mới ngồi viết lời cảm ơn đến Công ty được. D cũng không biết phải cảm ơn như thế nào nữa, chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người trong Công ty đã tận tình giúp D. Lúc nghĩ đến chuyện vay công ty tư nhân D ngại lắm, sợ phiền hà nhiều cái xã hội.

Xem thêm